Thứ Hai, ngày 29/04/2024 11:19:31 CH

Bật mí giải F1: Tay đua hay chiếc xe là yếu tố dẫn đến chiến thắng 2021?

Bật mí giải F1: Tay đua hay chiếc xe là yếu tố dẫn đến chiến thắng 2021?

Bạn đã từng biết đến giải đua xe F1 rất nổi tiếng trên toàn thế giới và bộ môn này đã có tuổi đời 70 năm kể từ ngày ra mắt đầu tiên. Trong bài viết này bạn sẽ giải đáp được thắc mắc và bật mí giải F1 tay đua hay chiếc xe tốt là yếu tố dẫn đến thành công chung cuộc của cả giải đấu mang tính giải trí đỉnh cao khiến hàng triệu con tim trao đảo.

duong-dua-f1

Bật mí giải F1 – Thua một chặng vẫn vô địch chung cuộc

Trong chặng Grand Prix Đức diễn ra năm 2019, chứng kiến tay đua người Anh Lewis Hamilton, khi ấy đã là nhà vô địch giải đua xe F1 những 5 lần, điều khiển chiếc xe thuộc Mercedes của anh vào đường pit.

Một thành viên trong đội kỹ thuật vội chạy vào gara và vụng về đụng vào người khác đang chạy ra với đống lốp mới cho chiếc xe.

Có một thực tế là trong lịch sử 70 năm của giải F1, hơn 800 tay đua đã tham gia tranh tài và phần lớn trong số họ đã bị quên lãng từ lâu. Tuy nhiên, đây không phải là điều quá ngạc nhiên.

Trung bình một tay đua chỉ tham gia có 30 cuộc đua và có lẽ chẳng bao giờ chiến thắng lấy một cuộc. Như thế, người ta sẽ đo đếm tài năng của một tay đua bằng cách nào?

Chiến thắng có phải là thước đo duy nhất hiện nay?

Trong đua xe F1, người chiến thắng luôn thu hút được sự chú ý của hàng triệu fan trên thế giới.

Những cái tên quen thuộc luôn đứng đầu bất kỳ bảng xếp hạng các tay đua kiệt xuất nhất mọi thời: Ayrton Senna, Michael Schumacher, Lewis Hamilton.

Thường thì các danh hiệu xuất sắc nhất hay được trao dựa trên số lần vô địch hoặc phong cách lái của từng tay đua. Nhưng với đua xe F1, người ta sử dụng tiêu chí nào để định nghĩa sự vĩ đại?

Năng lực của một tay đua sẽ thay đổi khi anh ta đổi đội đua – việc rất thường diễn ra – và cùng với đó là những chiếc xe.

Tính trung bình trong suốt sự nghiệp, một tay đua sẽ tranh tài trong 7 chiếc xe khác nhau. Phillips kết luận rằng, năng lực của các đội đua luôn có sự khác biệt lớn hơn nhiều so với năng lực của các tay đua.

bat-mi-giai-dua-f1

Ai nắm được dữ liệu tổng quan sẽ dành chiến thắng

Đội ngủ đua xe hàng đầu thế giới; luôn có đội ngủ phân tích cơ sở dữ liệu qua từng vòng đấu. Nhờ có dữ liệu mà các thành tích trông vô cùng ấn tượng trên trường đua bỗng trở nên dễ đoán. Trường hợp của Lewis Hamilton là một ví dụ.

Ví dụ điển hình: dù bị kẹt lại trên đường pit; anh vẫn đuổi theo và vượt qua tay đua Robert Kubica của Ba Lan. Kubica từng được vài nghiên cứu xếp vào nhóm 30 tay đua F1 xuất sắc nhất mọi thời.

 Yếu tố có thể tác động tới chiến thắng chung cuộc

Yếu Tố ảnh hưởng đến chiến chung cuộc chắc chắn không thể dựa vào phân tích dữ liệu được; tiềm lực của đội đua cũng vô cùng quan trọng.

Nghiên cứu từ những nhà phân tích Đại học London cho thấy; các đội đua nếu đang có công ty sản xuất xe đứng sau. Sẽ được hưởng lợi nhiều, từ công nghệ, kỹ thuật cũng như tiền vốn.

Thường các đội đua như Ferrari hay Mercedes sẽ có nguồn lực dồi dào hơn; thể hiện qua việc ngân sách của họ gấp đôi đối thủ.

Kết quả là các đội đua tới từ các nhà sản xuất xe hơi; thường giành được điểm F cao gấp đôi đối thủ. Dù không sản xuất xe nhưng đội đua Red Bull lại khá thành công.

Đơn giản vì công ty mẹ của họ bán 6,8 tỉ lon nước uống tăng lực mỗi năm; và tiền vốn đổ cho họ chỉ là vấn đề nhỏ.

Lời kết

Hy vọng rằng quà bài viết bật mí giải F1 này; bạn sẽ hiểu thêm phần nào về bộ môn thể thao giải trí đỉnh cao của thế giới hiện nay.

Vì thế, hãy nhớ điều này nếu theo dõi một chặng đua Grand Prix; Tay lái điều khiển chiếc xe dẫn đầu chặng đua chưa chắc đã là nhà vô địch đâu nhé.

Theo Ngô Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *